Sức mạnh của con người là vô hạn, có những công trình có sức nặng khủng khiếp nhưng chúng ta vẫn có thể di dời sang một địa điểm mới mà không gây hư hại gì lớn cho công trình.
10. Ngọn hải đăng Belle Tout (850 tấn)
Tuy không hẳn là một công trình lớn nhưng việc di chuyển một ngọn hải đăng nằm bên bờ vực của vách đá cao 300m vẫn xứng đáng để đưa nó vào trong danh sách của chúng ta.
Ngọn hải đăng được xây dựng năm 1829 trên đỉnh vách đá Beachy Head ở East Sussex, Anh. Vào thời điểm đó người ta đã tính toán khoảng cách an toàn từ mép vực, nhưng trải qua năm tháng dưới sự bào mòn của gió và nước biển mép vực dần tiến ngọn hải đăng. Cuối cùng vào năm 1999, người ta quyết định di dời nó
9. Khách sạn San Antonio’s Fairmount (1600 tấn)
Khách sạn Fairmount được xây dựng vào năm 1906 và là một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất vào thời gian đó. Đến năm 1985, người ta đã quyết định di chuyển khách sạn này cách vị trí cũ 5 tòa nhà. Các kĩ sư gặp phải khó khăn khi đưa tòa khách sạn qua cầu Market Street do cây cầu đã không chịu được trọng lực và xuất hiện dấu hiệu bị lún. Tuy nhiên, mọi việc sau đó đã diễn ra khá suôn sẻ và sau 5 ngày, tòa nhà đã đến được vị trí mới.
8. Nhà hát Gem (2700 tấn)
Vào năm 1999, tập đoàn quốc tế Chimney đã quyết đinh tiến hành di chuyển nhà hát Gem để nhường vị trí cho sân thi đấu Ford Field. Với tổng quãng đường di chuyên 563m - cách xa vị tri cũ 4 tòa nhà, các kĩ sư đã sử dụng hệ thống thủy lực gồm 71 máy đẩy cũng như xây dựng hệ thồng đường ray kéo dài qua các khu phố. Việc sử dụng hệ thống thủy lực giúp giữ cân bằng cho tòa nhà không bị lệch khi đi qua các góc phố.
7. Nhà hát Shubert (2,908 tấn)
Là nhà hát lâu lời nhất ở Minneapoli, thành lập vào năm 1910, hiện nay đã được đổi tên thành Goodale Theater. Shubert đã có một khoảng thời gian hoạt động dài trước khi bị đóng cửa vào năm 1999 khi thành phố Minneapoli quyết định tái phát triển lại khu phố. Một công ty phi lợi nhuận – Artspace đã mua nhà hát và quyết định di chuyển nó sang khu phố bên cạnh.
Mặc dù tòa nhà chỉ phải di chuyển khoảng ¼ dặm (400m) nhưng nó cần tới 12 ngày để hoàn tất. Tổng cộng phải cần đến 5 xe ủi loại lớn với sự hỗ trợ của 100 đòn bẩy thủy lực và 70 giàn trượt để tạo thành bệ đỡ. Tổng trọng lượng của tòa nhà là 2,908 tấn.
6. Tòa nhà 3.000 tấn tại Khu công nghệ cao Phú Cát (Hà Tây)
Toà nhà nằm ngay cạnh trục đường Láng - Hoà Lạc đã được xây dựng vào năm 2006. Để có mặt bằng mở rộng đường Láng - Hoà Lạc, lãnh đạo Khu công nghệ cao Phú Cát đã quyết định di chuyển toà nhà vào sâu phía trong khoảng 60m. Việc di dời công trình tại Khu công nghệ cao Phú Cát được chia làm hai giai đoạn. Các phần việc sẽ bao gồm tách rời phần kết cấu bên trên ra khỏi móng cũ; thi công trước móng mới; gia cường kết cấu bằng các dầm giằng để chống rạn nứt khi dịch chuyển; nâng nhà lên để lắp đặt con lăn, bánh xe; dùng thiết bị đẩy, kéo… dịch chuyển công trình đến vị trí móng mới; đặt nhà căn chỉnh khít với móng mới và liên kết với móng mới. Cuối cùng sau 1 tháng thi công, tòa nhà đã được di chuyển thành công.
5. Khách sạn Montgomery (4.816 tấn)
Khi được mở cửa tại thành phố San Jose, Mỹ vào năm 1911, khách sạn này tượng trưng cho sự sang trọng. Nhưng tới đầu những năm 1990, nó trở thành một tòa nhà bỏ không. Không gian nơi khách sạn tọa lạc cũng được lên kế hoạch dùng để xây một tòa nhà mới, hiện đại hơn.
Tuy nhiên, người ta đã quyết định thay vì phá hủy tòa nhà theo cách thông thường, các kỹ sư sẽ di chuyển nó khoảng hơn 50m để lấy chỗ cho công trình mới trong khi vẫn giữ lại tòa nhà cũ. Dù một số phòng ốc sẽ bị phá và toàn bộ tầng 1 cũng không giữ được như cũ nhưng ít ra thì những người hoài cổ vẫn sẽ có thứ để chiêm ngưỡng. Tổng chi phí cho việc di chuyển lên đến 3 triệu đô.
4. Ngọn Hải đăng Cape Hatteras (4.830 tấn)
Nó vốn nằm tại bờ biển của bang Bắc Carolina nhưng khi biển ngày càng xâm chiếm sâu hơn vào đất liền, người ta lo ngại cho sự tồn vong của ngọn hải đăng cao nhất nước Mỹ. Thế là một dự án trị giá 12 triệu USD đã được tiến hành. Việc di chuyển ngọn hải đăng này đã được ví như “Màn dịch chuyển của Thiên niên kỷ”.
Việc di chuyển ngọn hải đăng 129 tuổi này được tiến hành vào năm 1999. Các kĩ sư đã phải sử dụng một hệ thống máy móc nặng hơn 400 tấn gồm vô số các đòn bẩy thủy lực, xây dựng một đường chạy bằng kim loại. Sau 23 ngày, ngọn hải đăng đã được di chuyển đến “nơi ở” mới.
Các kỹ sư thực hiện công việc này đã được trao giải thưởng Opal - được coi như giải Oscar của các kỹ sư.
3. Tòa nhà Machine Factory Oerlikon (7200 tấn)
Công ty bất động sản Swiss Prime Site (SPS) của Thụy Sĩ, đơn vị phụ trách việc di dời, cho biết đây là dự án lớn nhất ở Thụy Sĩ và châu Âu thuộc dạng này từ trước đến nay. Tòa nhà bằng gạch có tên gọi Machine Factory Oerlikon được xây dựng cách đây 122 năm.
Ban đầu, người ta dự kiến phá hủy nó để nhường chỗ cho dự án mở rộng đường ray gần đó. Tuy nhiên, SPS đã mua lại tòa nhà và quyết định di dời nó đến chỗ khác. Tòa nhà dài 80 mét, rộng 12 mét đã được di chuyển trên 6 đường ray đặc biệt, các kỹ sư sử dụng 500 con lăn và 2 máy ép thủy lực để đưa tòa nhà vào vị trí mới. Trung bình mỗi giờ, tòa nhà chỉ dịch chuyển được từ 3 đến 5 mét.
2. Tòa nhà 51 thuộc sân bay quốc tế Newark (7.400 tấn)
Tòa nhà 51 này từng là một trong những nơi đón tiếp nhiều khách nhất trong các sân bay ở Mỹ và cũng là một trong những công trình cổ nhất. Tuy nhiên, khi sân bay Newark ngày càng mở rộng, vị trí của tòa nhà lại cản trở việc xây thêm đường băng mới. Người ta đã quyết định di chuyển nó vào năm 2000 và dự án này tiêu tốn đến 6 triệu đô. Để di chuyển nó, các kỹ sư đã cắt công trình thành 3 phần trước khi cho tất cả đi “du lịch” hơn 500m. Đây cũng là tòa nhà duy nhất phải bị "cắt" trong khi di chuyển do có kích thước quá cồng kềnh. Cho đến giờ, tòa nhà vẫn hoạt động tốt và trở thành một khu văn phòng của sân bay.
1. Tòa nhà Fu Gang (15.140 tấn)
Kỷ lục thế giới về di chuyển nhà đang thuộc về người Trung Quốc. Đó là một tòa nhà lớn ở tỉnh Quảng Tây. Vào năm 2004, người ta đã kéo tòa nhà cao tới 34m này ra khỏi vị trí cũ và thật đáng ngạc nhiên khi cho tới nay, nó vẫn đứng vững. Việc di dời toàn nhà này tới một vị trí mới cách đó 35,62m mất 11 ngày với đầy đủ các thiết bị như cần cẩu, máy kéo, trục đỡ rất hoành tráng.